การพัฒนาสื่อการเรียนรู้บนอุปกรณ์เคลื่อนที่ เรื่อง การค้าออนไลน์

Main Article Content

ธวัชชัย อิสโร
ประไพศรี คงตระกูล
นุชนาฏ ราชณุวงษ์
สุรีวัลย์ ลิ้มพิพัฒนกุล

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาสื่อการเรียนรู้บนอุปกรณ์เคลื่อนที่ เรื่องการค้าออนไลน์ 2) ประเมินคุณภาพของสื่อการเรียนรู้บนอุปกรณ์เคลื่อนที่ที่พัฒนาขึ้น และ 3) ประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อสื่อการเรียนรู้บนอุปกรณ์เคลื่อนที่ที่พัฒนาขึ้น การประเมินสื่อแบ่งออกเป็น 2 ด้าน คือ ด้านคุณภาพของสื่อโดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 3 ท่าน และด้านความพึงพอใจของผู้เรียน จำนวน 40 คน กลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้เรียนศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอพะโต๊ะที่ จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้คือสื่อการเรียนรู้บนอุปกรณ์เคลื่อนที่ เรื่อง การค้าออนไลน์ แบบประเมินคุณภาพของสื่อการเรียนรู้บนอุปกรณ์เคลื่อนที่และแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียน สถิติที่ใช้คือค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) สื่อการเรียนรู้บนอุปกรณ์เคลื่อนที่ เรื่อง การค้าออนไลน์และคุณภาพของสื่อ โดยรวมอยู่ในระดับมาก 2) ผู้ใช้มีความพึงพอใจต่อสื่อการเรียนรู้บนอุปกรณ์เคลื่อนที่ เรื่อง การค้าออนไลน์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กิดานันท์ มลิทอง. (2548). เทคโนโลยีและการสื่อสารเพื่อการศึกษา. กรุงเทพฯ: อรุณการพิมพ์.

ชุติมา ปาลวิสุทธิ์ และ วรวุฒิ มั่นสุขผล. (2563). การพัฒนาเว็บแอปพลิเคชัน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 โรงเรียนอนุบาลราชบุรี. วารสารการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยศิลปากร, 11(2), 89-102.

ฐาปนีย์ ภักดี และอภิชาต เหล็กดี(2560) ได้ศึกษาเรื่อง การพัฒนาแอปพลิเคชันคำศัพท์ภาษาอาเซียนเบื้องต้น บนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ผลการวิจัยพบว่าผลการประเมินคุณภาพของแอปพลิเคชัน

เอมย์วิกา พุทธรักษา, ธานิล ม่วงพูล, อวยไชย อินทรสมบัติ และ ปิติพล พลบูล. (2560) ได้ทำการศึกษาเรื่อง การพัฒนาสื่อการเรียนรู้เรื่องคำราชาศัพท์ บนระบบปฏิบัติการ แอนดรอยด์. ใน การประชุมวิชาการระดับชาติ “การจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม” ครั้งที่ 3. มหาสารคาม: มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม.