การพัฒนา Application MLS Chumphon ให้เอื้อต่อผู้เรียนการศึกษาขั้นพื้นฐาน ของ สกร.อำเภอเมืองชุมพร
Main Article Content
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนา Application MLS Chumphon ที่เอื้อประโยชน์ต่อผู้เรียนการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อทดลองใช้ Application MLS Chumphon และเพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของผู้ใช้ Application MLS Chumphon ใน 6 ด้าน ดังนี้ ประกอบด้วย 1) เกี่ยวกับการพัฒนา 2) แนวคิดเกี่ยวกับ Application 3) แนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนา Application 4) แนวคิดเกี่ยวกับโมบายแอปพลิเคชัน (Mobile Application) 5) งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และ 6) กรอบแนวคิดในการวิจัย ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักพัฒนา Application MLS Chumphon ครู กศน.ตำบล และนักศึกษาผู้เรียนการศึกษาขั้นพื้นฐานของศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอเมืองชุมพร ปีการศึกษา 2564 จำนวน 297 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตรประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า การพัฒนาแอพพลิเคชันเพื่อการจัดการข้อมูลสารสนเทศ Application MLS Chumphon ดังกล่าวจะเป็นตัวช่วยสนับสนุนและอำนวยความสะดวกให้ผู้เรียนการศึกษาขั้นพื้นฐานสามารถที่จะจบการศึกษาได้ตามโครงสร้างหลักสูตร และ สัดส่วนในการจบการศึกษามีสูงขึ้น
Article Details
References
กิดานันท์ มลิทอง. (2548). เทคโนโลยีและการสื่อสารเพื่อการศึกษา. กรุงเทพฯ: อรุณการพิมพ์.
คมสันต์ ประจำจิตร. (2562). การบริหารระบบสารสนเทศ. Journal of Roi Kaensarn Academi, 4(1), 1-17.
ชินวัจน์ งามวรรณากร. (2562). การพัฒนาแอปพลิเคชันสื่อการเรียนรู้บนอุปกรณ์เคลื่อนที่ เรื่อง ภาษาอังกฤษสาหรับนักสารสนเทศ. ยะลา: คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา.
ชุติมา ปาลวิสุทธิ์ และ วรวุฒิ มั่นสุขผล. (2563). การพัฒนาเว็บแอปพลิเคชัน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 โรงเรียนอนุบาลราชบุรี. วารสารการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยศิลปากร, 11(2), 89-102.
ญาดา อรรถอนันต์, นิธิดา บุรณจันทร์ และ สุวรรณา สมบุญสุโข. (2560) แอปพลิเคชันส่งเสริมการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษสำหรับเด็กบกพร่องทางการได้ยิน. ใน การสัมมนาวิชาการระดับชาติด้านคนพิการ ครั้งที่ 9 ปี 2560 (น. 194-206). รุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยมหิดล.
ธันยา นวลละออง และ นงลักษณ์ ปรีชาดิเรก. (2558). การสร้างเกมการเรียนรู้สามมิติเพื่อเสริมสร้างทักษะภาษาอังกฤษตามทฤษฎีพหุปัญญาของนักเรียนผ่านเทคโนโลยี Augmented reality บนอุปกรณ์แท็บเล็ต. วารสารไอซีทีศิลปากร, 2(1), 11-27.
ธีรเดช บุญนภา, จักรกฤษณ์จันทรจรัส, ภัทรพล บัวงาม และ มงคลชัย มีเกษร. (2558). การพัฒนาสื่อการเรียนการสอนด้วยเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริมแต่งบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์. ใน การประชุมวิชาการเรื่อง The 3th ASEAN Undergraduate Conference in Computing (AUC2) (น. 1-6). ฉะเชิงเทรา: มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์.
นฤมล อินทิรักษ์. (2561). การพัฒนาแอปพลิเคชันเพื่อส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวจังหวัดมหาสารคาม โดยใช้เทคโนโลยีเสมือนจริง. มหาสารคาม: มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม.
บุญชม ศรีสะอาด. (2546). การพัฒนาหลักสูตรและการวิจัยเกี่ยวกับหลักสูตร. กรุงเทพฯ: สุรีวิยาสาส์น.
เอมย์วิกา พุทธรักษา, ธานิล ม่วงพูล, อวยไชย อินทรสมบัติ และ ปิติพล พลบูล. (2560) ได้ทำการศึกษาเรื่อง การพัฒนาสื่อการเรียนรู้เรื่องคำราชาศัพท์ บนระบบปฏิบัติการ แอนดรอยด์. ใน การประชุมวิชาการระดับชาติ “การจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม” ครั้งที่ 3. มหาสารคาม: มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม.
Krejcie, R. V., & Morgan, D. W. (1970). Determining sample size for research activities. Educational and psychological measurement, 30(3), 607-610.