คุณภาพชีวิตในการทำงานของผู้บริหารสถานศึกษา

Main Article Content

บัณฑิต จูงตระกูลรัตน์

บทคัดย่อ

บทความนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อนำเสนอ “คุณภาพชีวิตในการทำงานของผู้บริหารสถานศึกษา” การบริหารจัดการองค์กรนับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญแห่งความสำเร็จนั่นคือ “คน” ซึ่งถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดที่สร้างสรรค์งานให้เจริญก้าวหน้า การสร้างความผูกพันให้เกิดขึ้นในองค์กรนำไปสู่ความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้นั้น ผู้บริหารต้องสร้างความเชื่อมั่นความมั่นใจให้กับบุคลากรทุกคนในองค์กร ฉะนั้นองค์กรจึงต้องพยายามเป็นอย่างยิ่งในการสร้างความผูกพันในองค์กรเพื่อที่บุคลากรจะได้มีศักยภาพและสามารถดึงศักยภาพของบุคลากรเหล่านั้นให้ออกมาอย่างเต็มประสิทธิภาพและรักษาไว้ให้นานที่สุด จึงเป็นประเด็นสำคัญที่ควรมีกิจกรรมต่างๆ เพื่อเสริมสร้างความผูกพันของบุคลากรในองค์กรเพื่อให้บุคลากรมีความสุขสนุกในการทำงาน ซึ่งเป็นการป้องกัน มิให้บุคลากรเกิดความรู้สึกท้อแท้ รู้สึกโดดเดี่ยว ดังนั้นผู้บริหารจะต้องสำรวจและพิจารณา ตามปัจจัยต่างๆ ที่ส่งผลต่อความผูกพันของบุคลากรในองค์กรเพื่อนำมาแก้ไข และสร้างบุคลากรให้มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย มีความพยายามตั้งใจที่จะพัฒนากระบวนการดำเนินงานเพื่อให้องค์กรประสบความสำเร็จ เกิดความรู้สึกผูกพัน ทั้งหมดล้วนมีผลต่อการทำงานในองค์กร

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

กษมา ช่วยยิ้ม, นัฎจรี เจริญสุข และโสภณ เพ็ชรพวง. (2563). การพัฒนารูปแบบการสร้างความสุขในการทำงานของผู้บริหารและครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สุราษฎร์ธานี เขต 2. วารสารสังคมศาสตร์และมานุษยวิทยาเชิงพุทธ, 5(6), 184-200.

กัลยา ทองนุช, วรกฤต เถื่อนช้าง, วิรัช จงอยู่สุข และทนง ทศไกร. (2564). รูปแบบพุทธบูรณการการพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงานของครู สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์. วารสารวิจัยวิชาการ, 4(3), 183-198.

กําชัย เสนากิจ. (2561). คุณภาพชีวิตการทํางานของครู สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 26. วารสารวิชาการศรีปทุม ชลบุรี, 15 (1), 245-252.

ณัฐพล ศิลาทอง. (2552). การเปรียบเทียบปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตการทำงานของเจ้าพนักงานสรรพากร สำนักงานสรรพากร ภาค 6. (ศิปลศาสตรมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยศิลปากร).

ดาลัด จันทรเสนา. (2550). ปัจจัยที่มีผลต่อคุณภาพชีวิตการทำงานของบุคลากรสาธารณสุขในศูนย์สุขภาพชุมชน จังหวัดลำพูนมหาวิทยาลัยเชียงใหม่. (สาธารณสุขศาสตร์มหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่).

เทพพนม เมืองแมน และสวิง สุวรรณ. (2540). พฤติกรรมองค์การ. กรุงเทพฯ: ไทยวัฒนาพานิช.

นฤดล มีเพียร, (2541). คุณภาพชีวิตการทำงานของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน). (ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์).

นิษรา พรสุริวงษ์. (2563). ปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตการปฏิบัติงานของครูสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา กรุงเทพมหานคร เขต 2. การประชุมวิชาการระดับชาติ ประจำปี 2563 : มหาวิทยาลัยนอร์ท กรุงเทพ ประจำปี 2563.

วิทยา อินทร์สอน. (2563). แนวทางการพัฒนาคุณภาพชีวิต ในการทำงานของพนักงานโรงงานอุตสาหกรรม สาขาวิชาวิศวกรรมอุตสาหการ คณะวิศวกรรมศาสตร์. เชียงใหม่: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา.