การบริหารองค์การด้วยเทคนิคสมัยใหม่

ผู้แต่ง

  • ชื่นนภา บุตดีวงค์ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
  • กิตติยาภรณ์ บรรไพ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

คำสำคัญ:

การบริหารองค์การ, เทคนิคสมัยใหม่, การจัดการสมัยใหม่

บทคัดย่อ

เทคนิคการจัดการสมัยใหม่เป็นเรื่องที่มีความสำคัญอย่างมากสำหรับทุก ๆ องค์การไม่ว่าองค์การนั้นจะอยู่ในภาคส่วนใดของสังคมก็ตามจากสถานการณ์ในปัจจุบันที่มีความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ส่งผลกระทบต่อการดำเนินขององค์การ ผู้บริหารและผู้นำองค์กรทุกระดับต่างต้องงัดกลยุทธ์และเทคนิคทางการบริหารจัดการสมัยใหม่ทุกรูปแบบมาใช้ให้สอดคล้องกับปัจจัยสภาพแวดล้อมที่มีการเปลี่ยนแปลง ทั้งด้านเศรษฐกิจ เทคโนโลยี สังคม และการเมือง องค์การสมัยใหม่จึงหันมามุ่งเน้นการพัฒนาทักษะเทคนิคการบริหารจัดการของผู้นำองค์การให้เข้ากับสถานการณ์และการแข่งขันที่เกิดขึ้น เพื่อให้องค์การอยู่รอดและก้าวต่อไปอย่างมั่นคงยั่งยืน จำเป็นต้องมีการจัดการที่ดี ซึ่งการจัดการที่ดี เป็นจุดเริ่มต้นของการดำเนินงานขององค์การ การเติบโตและการดำรงอยู่ต่อไปขององค์การ โดยเฉพาะอย่างยิ่งองค์การในยุคศตวรรษที่ 21 ซึ่งต้องเผชิญกับปัจจัยแวดล้อมที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นด้านสังคม เศรษฐกิจ โลกาภิวัตน์ และเทคโนโลยี ทำให้องค์การต้องมีแนวทางหรือเทคนิคในการจัดการที่ทันสมัยเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วนี้ ที่สามารถช่วยทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงองค์การอันมีผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมและวิธีการคิดในการปฏิบัติงานของบุคลากรในองค์การไปสู่ความสำเร็จ เพื่อให้เข้าใจ เทคนิคเกี่ยวกับการจัดการสมัยใหม่มากขึ้นโดยสาระสำคัญของบทความวิชการนี้จะกล่าวถึง การบริหารโดยยึดวัตถุประสงค์ (MBO) การบริหารแบบมีส่วนร่วม เทคนิคการจัดการสมัยใหม่ เช่น การจัดการคุณภาพโดยรวม (TQM) การบริหารอย่างสมดุล (BSC) การเปรียบเทียบ (Benchmarking) การบริหารซิกซ์ ซิกม่า การจัดการความรู้ (KM) เป็นต้น และเทคนิคการบริหารแบบไคเซ็น (Kaizen)

References

สุรศักดิ์ ชะมารัมย์. (2560). เทคนิคการประเมินผลการปฏิบัติงานสมัยใหม่. KPI & PMS. วารสารวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา, 4(2), 115-117.

ทศพร มะหะหมัด. (2563). ปญญาประดิษฐ์การจัดการทรัพยากรบุคคลสมัยใหมในองค์กร. วารสาร RMUTT Global Business and Economics Revie., 15(1), 78-80.

อำนาจ ทาปิน. (2564). ผู้นำองค์กรกับการบริหารจัดการสมัยใหม่. วารสาร มจร พุทธปัญญาปริทรรศน์, 6(2), 208-211.

ณัฐวัชร จันทโรธรณ์. (2562). ยุทธศาสตร์การบริหารจัดการองค์การสมัยใหม่. วารสารครุศาสตร์อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี, 7(2), 61-69.

เกื้อจิตร ชีระกาญจน์. (2557). การจัดการทรัพยากรมนุษย์ในธุรกิจสมัยใหม่ (ปัจจุบันสู่อนาคต). วารสารสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์, 28(86), 327-335.

ธำรงเกียรติ อุทัยสาง. (2564). การบริหารองค์กรภาครัฐในโลกอนาคต. 5(1), 99-105.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-03-30