พฤติกรรมการใช้สื่อโซเชียลในการรับรู้ข้อมูลและการตัดสินใจซื้อสินค้าและใช้บริการ

Main Article Content

ผู้ช่วยศาสตราจารย์

บทคัดย่อ

ปัจจุบันพฤติกรรมผู้บริโภคเป็นส่วนสำคัญที่น่าสนใจด้วยเป็นการกระทำของบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ซึ่งเกี่ยวข้องกับการจัดหาสินค้าและบริการมาใช้ในชีวิต ซึ่งการจะเกิดพฤติกรรมได้นั้นส่วนหนึ่งมาจากการรับรู้ข้อมูลสินค้าและบริการจากผู้ขายที่ดำเนินการไปยังกลุ่มเป้าหมาย โดยสื่อทางการตลาดต่างๆโดยเฉพาะสื่อสมัยใหม่ประเภทสื่อโซเชียล หรือ Social Media สามารถสร้างความเข้าใจ ทัศนคติ และความชอบสินค้าและบริการนั้น นำไปสู่การตัดสินใจซื้อใช้บริการของผู้ซื้อได้ พฤติกรรมการใช้สื่อโซเชียลในการรับรู้ข้อมูลเพื่อการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการ จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อทราบความเกี่ยวข้องระหว่างการใช้สื่อโซเชียลที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อ ทั้งชนิด ลักษณะ ช่วงเวลาของโซเชียลที่มีผลต่อการรับรู้และการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค บทความวิชาการนี้ได้ทำการศึกษาแนวคิดทฤษฎีและสรุปเรียบเรียงจากแนวทางที่ผู้วิจัยได้ทำการวิจัยสรุปเรียบเรียงไว้ สรุปผลการค้นคว้าดังนี้ คือ ผู้ใช้สื่อโซเชียลส่วนมากเป็นเพศหญิง มีอายุอยู่ในช่วง อายุ 18-23 ปี มีระดับการศึกษามากที่สุดในระดับปริญญาตรี โดยปัจจุบันชอบใช้สื่อโซเชียลประเภทอินสตราแกรม (Instragram) มากที่สุด รองลงมาใช้ติ๊กต๊อก (TikTok) ทวิตเตอร์ (Twitter) เฟสบุค (Facebook) และสื่อโซเชียลอื่นๆ สำหรับช่วงเวลาที่นิยมใช้สื่อโซเชียลดังกล่าวมีความนิยมใช้สูงสุดในช่วงเวลา 21.01-24.00 น. ช่วงเวลา 18.00-21.00 น. ,ช่วงเวลา 15.01-18.00 น, ช่วงเวลา 13.01-15.00 น., ช่วงเวลา 10.01-13.00 น. และช่วงเวลา 6.00-10.00 น.ตามลำดับ ในด้านเหตุผลของการใช้สื่อโซเชียลส่วนมากเป็นด้านการสร้างความบันเทิงสนุกสนาน การสร้างการรับรู้ข้อมูลสินค้าและบริการ และการทำให้เกิดความต้องการสินค้าและบริการ และนำมาสู่การทำให้เกิดการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการ จากข้อมูลข้างต้นจะเห็นได้ว่า หากผู้ขายหรือผู้ประกอบการนำข้อมูลดังกล่าวไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในการดำเนินธุรกิจต้องการให้เกิดการตัดสินใจซื้อและใช้บริการควรต้องมีให้ความสนใจด้านพฤติกรรม ด้านการรับรู้สื่อต่างๆโดยเฉพาะสื่อที่กลุ่มเป้าหมายใช้ในปัจจุบัน ช่วงเวลาการใช้สื่อ และเหตุผลของการใช้สื่อต่างๆ เพื่อนำไปวางแผนทางการทำการตลาดเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเพื่อการตัดสินใจได้ดีที่สุด

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

Digi musketeers. (2022). Insight of Thai People’s Social Media Platform Usage 2022. https://digimusketeers.co.th

Jiamwijit. S. (2016). Information Perception and Communication Factors Affecting Consumers' Brand Value Awareness: A Case Study of The Hub Rangsit Wholesale Shopping Center, Pathum Thani Province.

Jaisom. W. (2017). A Study of Social Media Perception Factors Affecting Travel Decisions of Thai Tourists.

Kleb Yisun. C. (2018). Behavior of using online media to access information Consumer cosmetic surgery.

Kotler & Keller. (2016) .The Buying Decision Process.

Malisuwan. S. (2010). Consumer purchase decision process.

Ministry of interior .(2023).Number of Thai Population 2023 Retrieved from. http://workpointtoday.com

Schiffman L. G., and Kanuk, (1994) Consumer purchase decision process.

Sereerat, S. (1996). Consumer Behavior.110-112

Srithong-Uthai. T. (2019). The influence affecting public perception of news through social media in Bangkok.

Thitijirawit. W. (2018). Behavior of online media exposure that affects consumers' purchasing decisions dietary supplement products.

Thaweesin. S. (2002). Consumer Perception. http://blog.bru.ac.th